Tiếp thị du lịch trực tuyến rất khó khăn bởi sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và lợi tức đầu tư thường thấp. Việc sắp đặt chỗ ở, marketing trực tuyến và thuê thêm nhân viên hỗ trợ có thể tốn khá nhiều chi phí.
Trước tiên, hãy hiểu khách hàng
Bạn sẽ không thể đưa ra chiến lược tiếp thị hợp lý nếu bạn không thực sự hiểu khách hàng tiềm năng của mình.
Những khảo sát về nhân khẩu học sẽ vô cùng hữu ích. Hãy đặt câu hỏi điều gì hấp dẫn khách hàng trong quá trình tìm kiếm thông tin, lên kế hoạch và đặt chỗ. Động lực đi du lịch của họ là gì? Điều gì khiến họ không thoải mái? Họ tìm kiếm thông tin từ đâu?
Hãy xác định 3 chân dung khách hàng hàng đầu của bạn, sau đó xây dựng trang web, xây dựng thương hiệu và chiến lược tiếp thị xung quanh họ. Đừng quên luôn đặt câu hỏi vì sao trong quá trình nghiên cứu và sử dụng những dữ liệu đó để thâm nhập thị trường sâu hơn.
Xây dựng website của bạn
Trang web của bạn phải là nền tảng cho các nỗ lực tiếp thị của bạn, do đó nó cần phải bắt mắt. Cần luôn có khả năng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm người dùng.
Trang web có ngày tháng không? Nó có hiển thị tốt trên thiết bị di động không? Nó có lộn xộn hay có nội dung vô ích không?
Tốc độ trang web cũng là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Bạn có thể kiểm tra tốc độ và hiệu suất trang web của mình bằng công cụ Google’s Test My Site của Google. Trang web của bạn có thể được thiết kế tốt nhưng không được tối ưu hóa các cú click chuột hoặc chuyển đổi. Đó không phải lỗi của bạn. Vấn đề này đòi hỏi kiến thức về ngành và một bộ kỹ năng cụ thể, vì vậy hãy cân nhắc việc thuê một người chuyên về lĩnh vực này.

Điểm mấu chốt là doanh nghiệp có thể mất doanh thu mỗi phút mỗi ngày nếu trang web của họ không hoạt động tốt. Dưới đây là một số bước có thể được thực hiện để giải quyết vấn đề này:
Viết nội dung hấp dẫn và sao chép chúng
Viết rõ ràng và ngắn gọn là quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó là tông giọng cho thương hiệu. Điều này thể hiện bạn là chuyên gia trong ngành và mang lại cho bạn lợi thế.
Một nội dung tốt và bản sao của chúng sẽ hướng người dùng đến trang web và nhắc họ đặt chỗ, gọi điện hoặc gửi email cho bạn. Các công cụ tìm kiếm cũng ưu tiên những nội dung mới, vì vậy việc cập nhật những nội dung có liên quan có thể thúc đẩy xếp hạng công cụ tìm kiếm Organic. Nếu bạn không cảm thấy tự tin khi viết, hãy tìm một người viết bài quảng cáo hoặc người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
Suy nghĩ về mục phản hồi
Có tới 50% khách truy cập có khả năng xem trang web từ thiết bị di động của họ. Nếu khách hàng phải thu phóng xung quanh trang web của bạn, họ sẽ rời đi. Ngày nay, hầu hết các trang web đều có mục phản hồi, nhưng nếu trang web của bạn không phản hồi, hãy ưu tiên thêm điều này.
Theo dõi khách truy cập
Thiết lập và quản lý Google Analytics cho trang web của bạn. Nó rất quan trọng vì rất nhiều lý do, chẳng hạn như dữ liệu bạn thu thập sẽ cho bạn biết rất nhiều về hành vi của người dùng: cách họ tìm thấy trang web của bạn, những trang họ đã truy cập, họ ở lại trong bao lâu và nhiều hơn thế nữa. Những dữ liệu này vô cùng hữu ích khi đưa ra quyết định tiếp thị.
Đơn giản hóa thiết kế
Các thương hiệu trực tuyến thành công nhất ưu tiên thiết kế trang web tối giản giúp tìm kiếm thông tin dễ dàng. Trang web của bạn có thân thiện với người dùng không? Có đủ nội dung và CTA đủ mạnh để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng không? Thử nghiệm người dùng (user testing) là một phương pháp hiệu quả để hiểu được những mong đợi của người dùng web hàng ngày.
Quan tâm đến trải nghiệm người dùng
Trang web của bạn có đang làm những gì bạn mong đợi về nó không? Nó có chuyển đổi khách truy cập không và với tỷ lệ bao nhiêu phần trăm? Bạn có hiểu việc tăng 5% chuyển đổi trang web sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với lợi nhuận của bạn không? Mức tăng như vậy có thể đạt được nếu bạn ngừng phỏng đoán và bắt đầu sử dụng phần mềm kiểm tra chuyển đổi như Optimizely.
Gắn kết tất cả lại với nhau
Phần lớn thông tin doanh nghiệp và sản phẩm của bạn sẽ có sẵn trên trang web. Sử dụng bản tin, các trang web được liên kết và các kênh xã hội của bạn để cung cấp thông tin về nội dung có thể tìm thấy trên trang web và liên kết lại với nội dung đó. Bằng cách đó, bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội theo dõi và giám sát lưu lượng truy cập, đồng thời liên tục làm việc để cải thiện khách hàng tiềm năng và chuyển đổi.
Nắm bắt xu hướng “micro-moments” (những khoảnh khắc tức thời)
Những khoảnh khắc vi mô, tức thời là những khoảnh khắc khi bạn làm một điều gì đó; bật điện thoại hoặc một thiết bị khác lên để xem, khám phá, nghiên cứu hoặc mua thứ gì đó. Đây đều là những khoảnh khắc bạn đưa ra các quyết định. Micro-moments được định hướng theo mục đích, và đối với người mua sắm du lịch thì micro-moments là khi:
“Tôi muốn đi thật xa”: Những khoảnh khắc mơ mộng
“Tôi muốn chuyến đi này thật hoàn hảo”: Khoảnh khắc lập kế hoạch
“Tôi muốn đặt phòng ở đây”: Khoảnh khắc đặt chỗ
“Tôi muốn tận hưởng điều đó”: Khoảnh khắc trải nghiệm
Cần hiểu rằng đây là những thời điểm quan trọng trong hành trình của khách hàng, giúp bạn tiếp thị và có mặt khi khách hàng cần bạn nhất.
Graphic Design – tạo hình ảnh đẹp
Thiết kế là “đại sứ thương hiệu” thầm lặng của bạn. Bạn có thể dồn sức vào việc bố trí nhân sự, chiến lược, chiến dịch và bán hàng nhưng thiết kế kém có thể khiến mọi thứ quay trở về bước đầu tiên.
Nếu bạn chưa có phong cách cho thương hiệu của mình (hoặc thương hiệu có vẻ đã cũ), hãy liên hệ những designer. Một nhà thiết kế giỏi sẽ làm việc với bạn để tạo ra một phong cách gắn kết thương hiệu lại với nhau. Có rất nhiều điều để nói về tâm lý học màu sắc – những màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc khác nhau.
Social Media – hiểu đúng
Social Media có thể là một kênh tiếp thị du lịch hiệu quả về chi phí. Vì thế hãy lựa chọn nền tảng phù hợp và đưa ra chiến lược là điều quan trọng. Hãy xem xét các mục tiêu và thị trường mục tiêu của bạn một cách cẩn thận.
Facebook vẫn là một trong những nền tảng xã hội tốt nhất cho các đại lý du lịch và công ty điều hành tour về mặt thúc đẩy lượt truy cập web. Nó có thể được thực hiện với đối tượng tùy chỉnh, bài đăng được tăng cường, thử nghiệm và lập kế hoạch.
Hãy sử dụng Facebook Insights để theo dõi, quản lý và thay đổi chiến lược phù hợp với mục tiêu. Nếu bạn không có thời gian hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn một chút, hãy vạch ra chiến lược truyền thông xã hội với một Agency để tối đa hóa khoản đầu tư.
Email Marketing
Cơ sở dữ liệu email là một trong những tài sản quý giá nhất. Theo báo cáo của Monetate, Email Marketing thúc đẩy nhiều sự chuyển đổi hơn là mạng xã hội và thanh tìm kiếm.
Bạn biết bạn cần một biểu mẫu đăng ký trên trang web của mình, nhưng bạn có hiểu rõ tính ứng dụng của nó không? Nếu không có nó, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội mời khách truy cập của mình. Do vậy, hãy kết nối lại với họ và đến một lúc nào đó, biến họ thành những khách hàng sẵn sàng chi trả.
Hãy tìm hiểu những việc nên làm và không nên xung quanh việc đăng ký, thiết kế, nội dung, thời gian và thử nghiệm phân tách. Một bản tin tốt sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web, khuyến khích chia sẻ xã hội và tạo ra khách hàng tiềm năng. Nếu thiết kế bản tin email hiện tại của bạn không đáp ứng được, bạn nên tạo một thiết kế mới.
Hoạt động trên cơ sở dữ liệu của bạn bất cứ lúc nào có thể. Hãy nhớ rằng những subscribers đã chọn nghe ý kiến từ bạn, vì vậy hãy làm cho mọi email đều có giá trị.
Google Adwords & nhắm mục tiêu lại – hiện diện
Quảng cáo biểu ngữ truyền thống trên các trang web có lưu lượng truy cập cao có thể tốn kém và tỷ lệ click chuột thấp một cách đáng kinh ngạc. Nhưng để thực hiện đúng, Google Adwords và Retargeting sẽ cung cấp cho bạn chỉ số ROI tích cực. Điều này là do bạn có thể nhắm mục tiêu là những người đã tích cực thể hiện sự quan tâm và ý định mua sản phẩm của bạn.
Lôi cuốn khách hàng bằng video du lịch
Đọc về các điểm đến du lịch là một chuyện nhưng xem video mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn nhiều.
Theo Hubspot, khi cả video và văn bản đều có sẵn trên cùng một trang, 72% mọi người muốn sử dụng video để tìm hiểu về một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ngày nay, có thể tạo ra một video giải thích chất lượng cao với chi phí thấp nếu bạn biết xem ở đâu. Thiết lập kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn. Đoạn phim về các chuyến du lịch, ngày nghỉ của nhân viên, gia đình, lời chứng thực của khách hàng, hướng dẫn cách đóng gói, đánh giá điểm đến – bất cứ thứ gì phù hợp với mục tiêu và tính cách khách hàng của bạn.
Các video cần được tối ưu hóa để giữ chân mọi người xem lâu nhất có thể. Nếu bạn đang nhúng video YouTube vào trang web của mình, hãy tránh làm chậm tốc độ trang web của bạn bằng cách tạo mã nhúng YouTube tùy chỉnh.
Content Marketing – chia sẻ kiến thức của bạn
“Content is King”. Sản xuất nội dung hấp dẫn nên là một phần của chiến lược tiếp thị nội dung mở rộng. Bạn cần hiểu hành trình của khách hàng và bạn có thể sử dụng nội dung để hướng dẫn khách truy cập và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Nếu không đủ thời gian để thu hút team của mình viết blog và nội dung web – thì họ chính là những người bán hàng tuyến đầu của bạn. Nội dung của bạn không nhất thiết phải dài nhưng nó PHẢI có giá trị và phù hợp với khán giả của bạn.
Đánh giá và đăng ký
Uy tín đem lại doanh thu. Theo Olery, 81% khách du lịch thấy các bài đánh giá du lịch là quan trọng và 49% sẽ không đặt chỗ mà không đọc các bài đánh giá.
Bạn có thể tăng doanh số bán hàng và tối đa hóa doanh thu thông qua các bài đánh giá du lịch, nhưng làm thế nào?
Hãy hướng dẫn khách hàng để lại những đánh giá trên các trang web như Trip Advisor và Expedia, trang Google Doanh nghiệp của tôi, mạng xã hội và trang web của bạn. Quan trọng nhất là đừng quên thu thập các bài đánh giá và phản hồi tương ứng nếu có nhu cầu.
Các bài đánh giá không chỉ có thể làm tăng niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu và sản phẩm mà nội dung do người dùng tạo như vậy có thể giúp tăng xếp hạng trang web và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mobile Marketing – một số tùy chọn
SMS kiểu cũ có vẻ lỗi thời nhưng nó khả năng thâm nhập thị trường cao , với chi phí thấp cho Agency hoặc Tour Company. 96% tin nhắn SMS được đọc và hầu hết chúng được đọc trong 3 phút đầu tiên kể từ khi gửi.
Hãy tìm hiểu về các công nghệ di động tiến bộ hơn bao gồm Thực tế tăng cường (AR) và Truyền thông trường gần NFC. AR là một sự đổi mới tuyệt vời giúp mở rộng trải nghiệm của khách du lịch.
Khách hàng có thể sử dụng NFC khi họ thanh toán bằng PayPass từ thiết bị di động. Với một chút sáng tạo, bạn có thể triển khai NFC trong tài liệu quảng cáo, hành trình của mình và hơn thế nữa!
Ứng dụng web tiến bộ – “make it easier”
PWA được quảng cáo là ‘tương lai của thiết bị di động’ và là thứ bạn có thể cân nhắc cho doanh nghiệp của mình.
Nói một cách dễ hiểu, PWA là các trang web có giao diện giống một ứng dụng dành cho thiết bị di động hơn. Chúng load nhanh, giao diện đẹp mắt và không yêu cầu người dùng tải xuống ứng dụng. Một trong những tính năng tuyệt vời đó là bạn cũng có thể gửi thông báo đẩy cho khách truy cập của mình.
Live streaming
Nhờ những thứ như Periscope và Facebook Live, bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể tải xuống ứng dụng. Phát trực tiếp có nhiều ưu việt hơn nhiều so với video vì nó mở ra giao tiếp và cho phép xem và trả lời theo thời gian thực.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng nó?
Các nhà cung cấp tour du lịch có thể cung cấp cho người xem cơ hội để xem các chuyến tham quan của họ đang hoạt động và đặt câu hỏi bằng cách sử dụng Facebook Live. Một đại lý du lịch có thể phát sóng từ một cuộc kiểm tra tàu và mời khách hàng tham gia với họ bằng các câu hỏi khi họ tham quan tàu.
Chatbots
Chatbot là điều mà công ty du lịch của bạn nên ưu tiên ngay lúc này, nhưng bạn nên ghi nhớ và theo dõi những gì ngành du lịch đang làm.
Tận dụng các nhà cung cấp
Bạn có đang tối đa hóa cơ hội tiếp thị với các nhà cung cấp của mình không?
Hãy thử tổ chức những buổi thảo luận sâu và mời các nhà cung cấp giới thiệu và cung cấp những nguyên liệu marketing, tặng họ những ưu đãi đặt chỗ độc quyền trong vòng 7 ngày, tổ chức tới những chương trình ưu đãi hoặc tặng quà giveaway chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội của cả 2 bên vào mỗi tháng.
Tạm kết
Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng “bùng nổ”. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí) cùng vô số lợi ích khác về quảng bá thương hiệu, phần mềm GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ vô cùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay Demo đầy đủ tính năng phần mềm qua số HOTLINE: 0333376999 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
