1. Thống kê
Vietnam Travel Tracker là báo cáo được thực hiện định kỳ hàng năm, mục đích nhằm khảo sát tình hình du lịch Việt Nam trong toàn bộ năm đó. Trong báo cáo này, khảo sát Travel Sentimental là bức tranh tổng quan tâm lý du khách Việt về mức độ sẵn sàng đi du lịch sau giai đoạn Covid 19. Bài tổng quan này có ý nghĩa trong việc xác định những thói quen, mối quan tâm, rào cản cũng như những điểm du lịch được yêu thích, từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra phương án, chiến lược và tầm nhìn về du lịch trong năm 2023 cũng như những năm tới.
Khảo sát Tổng quan về tâm lý khách du lịch Việt Nam này được thực hiện vào tháng 5/2022. Khảo sát tập trung vào đối tượng là người Việt, có dự định đi du lịch trong 3 tháng tới với 600 người tham gia trả lời và tất cả đều được phỏng vấn theo hình thức trực tuyến.
Theo khảo sát được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9/2022, có 3 yếu tố được thống kê chính là trạng thái du lịch, mối quan tâm về du lịch cũng như những điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam.


2. Trạng thái du lịch
Trong quá trình quay trở lại trạng thái bình thường của người Việt, số liệu thể hiện mức độ phục hồi rơi vào khoảng 8.69/10. Đây được xem là mức độ phục hồi khá khả quan sau thời điểm diễn ra đại dịch.
Tuy nhiên, mức độ hồi phục được thể hiện cũng đi kèm với những ảnh hưởng mà Covid 19 tác động đến trải nghiệm du lịch. Người Việt còn khá dè chừng với nhiều vấn đề như: ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, hạn chế đi lại, giá vật phẩm tăng cao, ảnh hưởng đến tâm trạng như cảm thấy buồn, tồi tệ,…
3. Mối quan tâm về du lịch
Tài chính & Sức khỏe
Khi đi du lịch, có vô vàn mối bận tâm nhưng sức khỏe và tài chính là 2 yếu tố được cân nhắc kỹ lưỡng nhất. Gần một nửa số người khảo sát đều cho rằng cả 2 vấn đề này đều rất đáng quan tâm. Chỉ 1/5 là không thể hiện sự lo lắng nhiều về tiền bạc và sức khỏe.

An toàn
Sau khi đại dịch qua đi, mối lo lắng về sự an toàn khi đi du lịch so với 2 năm trước đây đã giảm đáng kể. Cảm nhận chung của du khách đối với những chuyến đi trong nước và nước ngoài đều tương đối khả quan, dao động ở mức độ trung bình 5/10 trên thang đo tâm lý, cho thấy thái độ “bình thường” của du khách khi nói về vấn đề an toàn.
Trong đó, những điểm đến trong nước được đánh giá là mang lại cảm giác an tâm hơn; du khách hoàn toàn tin tưởng về tính an toàn tại các khu du lịch trên lãnh thổ Việt Nam. Đối với du lịch ra nước ngoài, sự lo lắng luôn ở mức cao hơn dù ở bất cứ giai đoạn nào của ngành du lịch, do vậy sự chênh lệch này là không đáng kể.
Rào cản du lịch hiện tại
Các rào cản ảnh hưởng tới tâm lý của du khách trong thời điểm hiện tại vẫn xoay quay 3 vấn đề chính: sức khỏe, tài chính và sự an toàn trong chuyến đi. Tuy vậy, dịch bệnh đã dần biến mất, kinh tế đang trên đà phục hồi; những yếu tố này không làm cản trở nhiều đến quyết định đi du lịch của người dân. Trung bình cứ 10 người dự định đắn đo, thì sẽ có 5 người vẫn sẵn sàng thực hiện chuyến đi.
Về sức khỏe, du khách thường lo lắng về nguy cơ biến thể mới của virus xuất hiện. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi và trẻ em đi cùng.
Về tài chính, giá cả và khả năng chi trả là 2 vấn đề gây tâm lý cản trở nhiều nhất. Lạm phát và chi phí nhiên liệu cao đã khiến giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng cao. Trong khi đó, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nhiều trong và sau đợt dịch, và một nửa cho rằng họ cần ưu tiên chi trả các khoản khác trong cuộc sống hơn là đi du lịch.
4. Điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam

Điểm đến Quốc tế được ưa thích
Trong các điểm đến Quốc tế được du khách Việt yêu thích, ¾ số lượng khảo sát lựa chọn Châu Á-Thái Bình Dương, tiếp sau đó là Châu Âu với 13% và Châu Mỹ 11%. Lý giải cho sự chênh lệch này bao gồm nhiều lý do, có thể kể đến như sau đại dịch Covid, tâm lý người Việt còn thận trọng khi đến các quốc gia cách xa Việt Nam vì chưa an tâm về tình hình dịch tại các quốc gia này, hoặc họ chưa có nhiều kinh phí cho các chuyến đi đắt đỏ,… Do đó, Châu Á Thái Bình Dương là điểm đến lý tưởng nhất.
Nguồn: The Outbox
Tạm kết
Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng “bùng nổ”. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí) cùng vô số lợi ích khác về quảng bá thương hiệu, phần mềm GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ vô cùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay Demo đầy đủ tính năng phần mềm qua số HOTLINE: 0986962997 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
