Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 8 triệu lượt khách nước ngoài và 102 triệu lượt khách nội địa) vào năm 2023. Năm 2022 vừa qua được coi là năm tăng trưởng kỷ lục của du lịch nội địa Việt Nam với 101,3 triệu lượt khách. Con số này tăng gần gấp đôi so với mục tiêu 60 triệu lượt khách được đặt ra và thậm chí cao hơn cả mức của năm 2019 (85 triệu lượt khách).
Thị trường nội địa sẽ là nhân tố thúc đẩy quan trọng của du lịch Việt Nam, nhưng không có nghĩa nó sẽ dễ dàng.
Thị trường Việt Nam sẽ đạt 100 triệu dân vào năm 2023. Với quy mô thị trường ngày càng lớn, nhu cầu đi lại đa dạng và khả năng phục hồi có thể thấy trong năm 2022, thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn 2023-2024, đặc biệt khi thị trường inbound ở Việt Nam vẫn vô cùng đa dạng.
Năm 2022, thị trường du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn, do đó khó có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng bùng nổ tiếp theo. Doanh nghiệp du lịch sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc thu hút thị trường nội địa so với năm 2022 bởi nhu cầu đi du lịch bị dồn nén đã được giải quyết và lợi thế mở cửa du lịch sớm cũng không còn. Hơn nữa, áp lực cạnh tranh về sức hấp dẫn của sản phẩm đến từ du lịch outbound gần như quay trở lại, nền kinh tế suy giảm dẫn đến khả năng thắt chặt chi tiêu trong năm mới.

Thị trường truyền thống trong khu vực tiếp tục đóng vai trò lớn đối với du lịch inbound
Trong số 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022, gần 70% trong số họ đến từ các nước châu Á. Họ có xu hướng ưu tiên các chuyến đi trong khu vực này vì sự an toàn và chi phí chuyến đi. Kết hợp với cấu trúc thị trường inbound Việt Nam trước dịch bệnh cho thấy, thị trường châu Á nhiều khả năng sẽ tiếp tục là trọng điểm của thị trường inbound Việt Nam trong năm 2023. Doanh nghiệp có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng tiếp tục của thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cũng như làn sóng mới của thị trường Đông Nam Á như Thái Lan và Singapore.
Tuy nhiên trên thực tế, mức độ nhận biết về điểm đến Việt Nam giai đoạn hậu covid của các điểm đến trên hiện chỉ ở mức trung bình. Theo khảo sát của Outbox vào tháng 10/2022, mức độ nhận biết trung bình về điểm đến Việt Nam tại 3 thị trường Hàn Quốc – Nhật Bản – Đài Loan chỉ đạt 4,1/7 điểm. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nhiều nỗ lực và giải pháp rõ ràng hơn trong việc tiếp cận và tìm hiểu các thị trường này để có thể cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực.
Sự trở lại của thị trường Trung Quốc
Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 và cho phép người dân ra nước ngoài trở lại từ tháng 3. Đây được coi là tin vui không chỉ với ngành du lịch Việt Nam mà còn trên toàn thế giới bởi sự đóng góp lớn của thị trường Trung Quốc trong giai đoạn tiền đại dịch. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam sớm cán đích mục tiêu nhờ vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng thị trường Trung Quốc hoàn toàn có thể phục hồi sớm nhất cũng phải rơi vào quý 2-quý 3 năm 2023 và còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của người dân Trung Quốc. Riêng với Việt Nam, tốc độ quay lại của thị trường Trung Quốc sẽ còn chậm hơn so với các điểm đến khác trên thế giới như châu Âu hay Nhật Bản, bởi những nơi đó vốn là lựa chọn truyền thống của phân khúc khách Trung Quốc cao cấp. Đây là phân khúc được dự báo sẽ quay lại sớm hơn so với phân khúc bình dân.
Sự trở lại của thị trường Trung Quốc cũng kéo theo nhiều rủi ro và áp lực mới cho chính quyền các địa phương do kế hoạch phòng chống dịch có sự khác biệt. Điều này đòi hỏi ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cần sớm xây dựng chính sách để đón khách Trung Quốc phù hợp với bối cảnh mới, hạn chế tối đa rủi ro, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh trong việc thu hút trở lại thị trường khách lớn nhất thế giới này.
Cơ hội mới từ thị trường mới
Một trong những hướng đi trong năm 2023 mà các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có thể tính đến là từng bước tạo lập thị trường mới để giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường truyền thống cũng như tạo lợi thế trung và dài hạn.
Một ví dụ điển hình là Ấn Độ. Đây được xem là cơ hội mới cho các doanh nghiệp lữ hành nhờ tiềm năng phát triển lớn và kết nối ngày càng thuận tiện. Tuy nhiên, xét về đặc điểm thị trường, Ấn Độ là một thị trường khá phức tạp với các phân khúc khách hàng đa dạng, sản phẩm dịch vụ sẽ khác biệt lớn nếu so sánh với thị trường Việt Nam. Trong áp lực cạnh tranh thị trường hiện nay, để có thể tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu đầy đủ về thị trường, từ đó lựa chọn phân khúc phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Các lựa chọn tiếp cận thị trường truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa.
Bên cạnh đó, những thị trường mới cũng đang làm mới thị trường truyền thống hiện tại, cùng với đó tiếp cận sâu hơn thị trường cũ để xây dựng phân khúc khách hàng chi tiết hơn. Do đó, du lịch Việt Nam còn rất nhiều cơ hội ở các phân khúc thị trường ngách trên cơ sở nâng cao khả năng thấu hiểu khách hàng trong từng phân khúc. Từ đó nâng cao mức độ nhận biết chung của toàn thị trường. Để làm được điều đó, một chiến lược tiếp cận thị trường với các giải pháp nghiên cứu thị trường cụ thể cần được triển khai từ từng doanh nghiệp đến toàn ngành du lịch.
Tạm kết
Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng “bùng nổ”. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí) cùng vô số lợi ích khác về quảng bá thương hiệu, phần mềm GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ vô cùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay Demo đầy đủ tính năng phần mềm qua số HOTLINE: 0333376999 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
