Đi nghỉ mát là một cách khá độc đáo để mọi người có thể cố gắng cải thiện thói quen ngủ. Du lịch ngủ do đó đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây, đi kèm với đó là số lượng các kỳ nghỉ tập trung vào giấc ngủ xuất hiện tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới ngày càng nhiều. Sự quan tâm về hình thức này đã tăng vọt kể từ sau đại dịch, với một số cơ sở nổi tiếng tập trung vào những người bị thiếu ngủ.
Trong 12 tháng vừa qua, Park Hyatt New York đã khai trương Bryte Restorative Sleep Suite, một dãy phòng rộng 900 foot vuông chứa đầy các tiện nghi nâng cao giấc ngủ, trong khi Rosewood Hotels & Resorts gần đây đã tung ra một bộ sưu tập các khóa tu có tên là Alchemy of Sleep, hình thức này được thiết kế để giúp “thúc đẩy sự nghỉ ngơi.”
Zedwell là khách sạn tập trung vào giấc ngủ đầu tiên của Luân Đôn với các phòng có trang bị hệ thống cách âm sáng tạo, được khai trương vào đầu năm 2020. Cùng thời điểm đó, nhà sản xuất giường Thụy Điển Hastens đã thành lập Khách sạn Hästens Sleep Spa Hotel đầu tiên trên thế giới. Khách sạn boutique gồm 15 phòng và tọa lạc tại thành phố Coimbra của Bồ Đào Nha.
Tác động của đại dịch
Câu hỏi mới được đặt ra rằng: Vậy tại sao giấc ngủ đột nhiên trở thành mối quan tâm lớn như vậy đối với ngành du lịch?

Tiến sĩ Rebecca Robbins, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách “Ngủ để thành công” tin rằng sự thay đổi này đã có từ lâu, đặc biệt là đối với các khách sạn. Tiến sĩ đã có một vài chia sẻ với CNN Travel rằng: “Khi nói đến vấn đề này, khách du lịch đặt khách sạn để có chỗ ngủ”, trước khi chỉ ra rằng ngành khách sạn trước đây chủ yếu tập trung vào những thứ thực sự làm mất đi giấc ngủ.
Cô chia sẻ thêm: “Mọi người trước đó thường nghĩ rằng du lịch là lúc cần dành thời gian cho những bữa ăn thịnh soạn, những điểm tham quan và những việc bạn muốn làm khác khi đi du lịch. Điều này dường như khiến giấc ngủ bị rút ngắn đi. Tôi nghĩ rằng cho đến hiện tại, du khách đang dần có một sự thay đổi lớn về nhận thức và ưu tiên cho sức khỏe, hạnh phúc nhiều hơn.”
Đại dịch toàn cầu dường như đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người trưởng thành tham gia báo cáo rằng chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm sút kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Tiến sĩ Robbins cho biết: “Con người ngày càng chú ý đến giấc ngủ trong thời kỳ Covid-19, và có khả năng là do rất nhiều người đã phải trăn trở với nó”.
Ưu tiên giấc ngủ
Nhà thôi miên trị liệu, thiền định và huấn luyện viên toàn diện Malminder Gill cũng nhận thấy sự thay đổi trong thái độ đối với giấc ngủ. “Mọi thứ dường như đang hướng tới kéo dài tuổi thọ và tôi nghĩ điều đó đã thực sự thúc đẩy mọi thứ.” Gill chia sẻ với CNN Travel. “Không có gì ngạc nhiên khi giấc ngủ là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau trong cơ thể và sức khỏe tinh thần như: lo lắng, trầm cảm, tâm trạng bất ổn, thất thường,…

Gill đã hợp tác với Cadogan, một khách sạn Belmond ở London để tạo ra một dịch vụ đặc biệt dành cho những khách có vấn đề về giấc ngủ được gọi là Dịch vụ hướng dẫn khách hàng khi ngủ. Dịch vụ này bao gồm một bản ghi âm thiền để giúp dễ ngủ, danh sách các loại gối với các tùy chọn cho những khách thích nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ, tùy chọn chăn có trọng lượng, uống trà trước khi đi ngủ,…
Luyện tập kỹ thuật ngủ
Các chương trình hoặc khóa tu tập trung vào giấc ngủ do các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cung cấp cũng có xu hướng khác nhau, với các cơ sở khác nhau và tiếp cận khái niệm này theo những cách khác nhau.
Có thể kể đến như thương hiệu khách sạn sang trọng Six Senses cung cấp nhiều chương trình ngủ đủ giấc, từ ba đến bảy ngày trở lên tại một số cơ sở kinh doanh của mình. Trong khi Brown’s Hotel, một khách sạn Rocco Forte ở Mayfair, London, mới ra mắt chương trình ‘Forte Winks’ để du khách có thể trải nghiệm hai đêm đặc biệt giúp đi vào giấc ngủ sâu.
Daniela Moore, giám đốc PR của Rocco Forte Hotels giải thích cho xu hướng này rằng: “Giấc ngủ rất quan trọng và chúng tôi nhận thấy có xu hướng du lịch thiên về đề cao giấc ngủ cũng như sức khỏe nói chung sau thời kỳ phong tỏa và Covid. Vì vậy, chúng tôi muốn nhân cơ hội này để giới thiệu Brown’s, khách sạn quan tâm đến việc bạn có được giấc ngủ ngon nhất.” Đối với Gill, sự xuất hiện ngày càng nhiều của những trải nghiệm như thế này là dấu hiệu cho thấy mọi người bắt đầu hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ.
Chỉ là giải pháp tạm thời?
Một câu hỏi lớn được đặt ra rằng: Tuy du lịch ngủ đang dần được quan tâm, tuy vậy những trải nghiệm du lịch tập trung vào giấc ngủ trong thời gian ngắn có thực sự tác động lâu dài đến giấc ngủ tổng thể của một người không?
Theo Tiến sĩ Robbins, trải nghiệm du lịch tập trung vào “chiến lược giấc ngủ lành mạnh” nhằm cung cấp cho khách hàng những công cụ họ cần để cải thiện giấc ngủ có thể cực kỳ có lợi, miễn là một chuyên gia khoa học hoặc y tế có uy tín tham gia theo một cách nào đó để giúp xác định.
Cô giải thích: “Nếu ai đó đến một trong những khóa tu này và không thấy có sự tiến triển, thì đó có thể là do họ mắc chứng rối loạn giấc ngủ không chưa được điều trị,” Dr. Robbins cũng chỉ ra các tình trạng khi không ngủ đủ như ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên hoặc mất ngủ. “Đó là lý do tại sao điều cực kỳ quan trọng ở xu hướng du lịch ngủ là đảm bảo rằng các khách sạn đang hợp tác với các nhà khoa học và chuyên gia y tế để có thể truyền đạt những chiến lược này một cách cẩn thận.”
Mandarin Oriental, Geneva đã tiến thêm một bước bằng cách hợp tác với CENAS, một phòng khám y tế tư nhân về giấc ngủ ở Thụy Sĩ, để quản lý một chương trình kéo dài ba ngày nhằm nghiên cứu các kiểu ngủ của khách và xác định các rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn. Mặc dù phần lớn các cơ sở và trải nghiệm tập trung vào giấc ngủ có xu hướng nằm trong lĩnh vực du lịch sang trọng, Tiến sĩ Robbins tin rằng tất cả các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nên ưu tiên điều này.

“Có nhiều cách để khiến du lịch ngủ trở nên thu hút đối với từng cấp độ dịch vụ. Du lịch ngủ nên được ưu tiên tại tất cả các khu nghỉ dưỡng, khách sạn mà không phân biệt dịch vụ cao hay thấp. Sẽ không tốn nhiều tiền nếu để một cặp nút tai bên cạnh tủ đầu giường.
Khi du lịch ngủ tiếp tục phát triển, Tiến sĩ Robbins nói rằng cô ấy mong muốn được nhìn thấy doanh nghiệp thực sự tiếp tục đi tiên phong và suy nghĩ sáng tạo về không gian này, đồng thời nhấn mạnh rằng có vô số ngã rẽ chưa được khám phá đầy đủ khi nói đến du lịch và khoa học về giấc ngủ.
“Khái niệm du lịch thực sự giúp bạn trẻ lại và cho phép bạn trở về nhà một cách sảng khoái và hồi phục.” – Theo Dr. Robbins
Tạm kết
Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng “bùng nổ”. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí) cùng vô số lợi ích khác về quảng bá thương hiệu, phần mềm GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ vô cùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay Demo đầy đủ tính năng phần mềm qua số HOTLINE: 0333376999 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
