Khảo sát là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến nhất bằng việc dựa trên cơ sở tạo ra lượng dữ liệu lớn, góp phần quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Trong quá trình khảo sát, việc đào sâu để tìm ra những thông tin hữu ích, có giá trị và mang tính cá nhân là một bước rất cần thiết.
Phỏng vấn chuyên sâu (IDI) là gì?
Phỏng vấn chuyên sâu là một phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp. Mục tiêu của phương pháp này là tập trung vào một sản phẩm, tình huống hoặc mục tiêu cụ thể để hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ như khi người phỏng vấn tạo một không khí thoải mái đến người được phỏng vấn thì họ sẽ dễ dàng trao đổi thông tin hơn.

Ba loại hình phỏng vấn chính
Phỏng vấn hội thoại: Đây thường là cuộc trò chuyện giữa hai người. Nhà nghiên cứu sẽ sử dụng hội thoại để hình thành các câu hỏi mở một cách tự nhiên và người tham gia trả lời được phỏng vấn ngẫu nhiên mà không được thông báo trước. Điều này giúp người phỏng vấn có khả năng đào sâu những góc độ mới khi người trả lời phỏng vấn hình thành ý kiến của mình.
Bán cấu trúc: Các cuộc phỏng vấn này thường dựa trên các chủ đề liên quan đến phạm vi khảo sát. Các câu hỏi nhất quán trong suốt quá trình phỏng vấn. Người phỏng vấn có thể thay đổi thứ tự các câu hỏi và điều chỉnh mức độ thăm dò khi câu chuyện tiến triển. Nhà nghiên cứu được tự do khám phá các chủ đề và góc độ mới khi chúng xuất hiện trong cuộc phỏng vấn.
Tiêu chuẩn hóa và kết thúc mở: Phương pháp này thường sử dụng một loạt các câu hỏi mở cụ thể được chuẩn bị trước và được sử dụng theo thứ tự trong suốt cuộc phỏng vấn với những người tham gia. Điều này giúp xác định sự khác biệt về thái độ, hành vi và cách tiếp cận giữa những người được phỏng vấn. Không giống như bảng câu hỏi có sẵn, câu hỏi mở giúp mở rộng phạm vi phỏng vấn và thu hút những quan điểm mới đa chiều.
Ưu điểm của phỏng vấn chuyên sâu
Ngân sách thấp: Phỏng vấn chuyên sâu không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa mục tiêu và số lượng người tham gia sẽ có tác động đến vấn đề ngân sách.
Giao tiếp phi ngôn ngữ: Trọng tâm của cuộc phỏng vấn trực tiếp bao gồm ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, giọng nói và nét mặt. Thông qua đó, người phỏng vấn có thể hiểu rõ hơn những gì người trả lời muốn truyền đạt.
Mối quan hệ tích cực: Một trong những ưu điểm chính của phỏng vấn chuyên sâu trong nghiên cứu là chúng cho phép nhà nghiên cứu phát triển mối quan hệ với người tham gia, giúp mang lại cái nhìn sâu sắc, phong phú và đa dạng hơn. Nó cung cấp cho người phỏng vấn phạm vi rộng hơn để tìm hiểu sâu về các lĩnh vực và chuyển hướng cuộc phỏng vấn khi cần thiết.
Trò chuyện từ xa: Công nghệ hiện đại và sự nở rộ của các nền tảng mạng xã hội giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Trò chuyện trực tuyến nhờ đó giúp con người trở nên gần gũi hơn dù có khoảng cách địa lý và đôi khi giúp người được phỏng vấn cảm thấy tự tin và thoải mái nhất.

Nhược điểm của phỏng vấn chuyên sâu
Người phỏng vấn cần có chuyên môn tốt: Người phỏng vấn phải có trình độ đào tạo, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để có thể tiến hành nghiên cứu thị trường thành công. Không chỉ đơn giản là một cuộc trò chuyện, mọi thứ cần được vận hành một cách chuyên nghiệp. Thực hiện một cuộc phỏng vấn mở trong khi duy trì cấu trúc bài phỏng vấn và tập trung cao độ vào kết quả mong muốn là một kỹ năng đặc biệt đòi hỏi chuyên môn cao.
Tính khách quan: Kết quả của phỏng vấn chuyên sâu thường dựa trên phạm vi nhỏ và không thể lượng hóa được. Do đó, phân tích của họ nên được thực hiện bởi các chuyên gia độc lập để đảm bảo tính khách quan, đồng thời nên thực hiện cùng thời điểm hoặc trước khảo sát định lượng.
Tạm kết
Với cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành sẽ cần chuẩn bị tốt các nguồn lực để sẵn sàng cho giai đoạn vàng “bùng nổ”. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh với CHI PHÍ 0Đ (hoàn toàn miễn phí) cùng vô số lợi ích khác về quảng bá thương hiệu, phần mềm GetGoo Travel sẽ là một giải pháp công nghệ vô cùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận ngay Demo đầy đủ tính năng phần mềm qua số HOTLINE: 0986962997 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
