Bạn đã có homestay mà lượng khách chưa đông, lợi nhuận chưa cao như kỳ vọng, vận hành cồng kềnh, tốn nhiều thời gian và chi phí. Đây là bài bạn nên xem, trong bài blog này E-dulich sẽ hướng dẫn bạn cách tăng tối đa công suất phòng, doanh thu từ các nguồn khác giúp bạn có doanh thu gấp 2-3 lần so với hiện tại.
Tối ưu giá theo ngày
Bạn nên chuẩn bị tất cả các loại giá như sau để setup lên các kênh OTA, và fanpage, website. Khi có kế hoạch giá cho cả năm thì làm rất nhanh mà giúp cho bạn có được nhiều khách hơn.
Bạn có thể dùng phần mềm để chỉnh giá tự động theo nhu cầu thị trường để tăng giá bán lên được tối đa mà vẫn có khách.
Các loại giá theo ngày gồm:
- Giá base: là giá bạn sàn bạn thường bán, thường cài thêm 2 loại giá trong tuần và cuối tuần.
- Giá theo tuần: dành cho khách đặt 1 tuần trở lên.
- Giá theo tháng: dành cho khách đặt cả tháng.
- Giá ngày lễ/sự kiện: giá cực cao điểm cho mùa lễ, tết.
- Early bird discount: giá khuyến mãi đặt sớm.
- Last minute discount: giá khuyến mãi đặt phút chót (để lấp phòng)
Tối ưu giá nhóm (theo số người)
Dùng để khuyến khích khách đi đông, đặc biệt khi bạn có bán nhiều dịch vụ cộng thêm, thì càng đông khách càng dễ có doanh thu cao.
- Giá nhóm.
- Extra guests (extra bed)
- Giá gia đình.
Giá khuyến mãi
- Những khách đầu tiên.
- Non-refundable (không hoàn hủy)
- Miễn phí đêm. (Đặt 2 ở 1 đêm free)
Thay đổi tỷ lệ hoa hồng OTA
Bạn có thể dùng cách này khi mới bắt đầu kinh doanh homestay hoặc chạy trong mùa thấp điểm để có khách về từ OTA nhiều hơn.
Đổi phần trang trí decor homestay để tăng giá bán và doanh thu homestay
Bạn có thể tăng giá bán chỉ vài thay đổi nhỏ ở homestay không hề tốn nhiều tiền. Các tips thay đổi có thể sử dụng như sau:
- Đổi sang phong cách trang trí vạn người mê: tropical, tối giản, Bắc Âu, Indochina, Santorini, Pháp,…
- Thay mặt hướng nhìn ra view đẹp sông, hồ, biển… hoàn toàn bằng kính.
- Đổi sang nội thất tối giản màu sáng.
- Đổi màu sơn phòng, đổi màu chăn ra gối giường.
- Thêm nhiều khu vực chill, thư giãn, chụp hình sống ảo ở vườn, rooftop (sân thượng), khu vực sinh hoạt chung,…
- Thêm tiện ích cao cấp như bồn tắm, lò sưởi (nếu vùng lạnh)…

Tối ưu nội dung hiển thị (quảng cáo) để khách nhìn muốn đặt ngay
5 yếu tố đập vào mắt khiến khách quyết định sẽ chọn 1 homestay để ở:
- Hình ảnh của homestay: có đẹp không, nhiều chỗ sống ảo không, có nhiều góc nghỉ ngơi thư giãn? Cần có photographer chuyên nghiệp chụp hình quảng bá cho homestay.
- Giá: phù hợp với kinh phí của khách.
- Review: điểm review cao, nhiều review, nhiều khách khen.
- Tiện nghi: có các tiện nghi nổi bật hơn các homestay khác ví dụ: chỗ nướng BBQ, đệm sưởi ấm, hồ bơi, ban công riêng, view hướng nào…
- Nội dung quảng cáo: hấp dẫn, nổi bật những gì độc đáo khác biệt, có các lý do thu hút khách ở.
Đây là 5 yếu tố bạn cần cải thiện cho homestay của mình, chỉ cần tối ưu 4 yếu tố trên là lượng booking sẽ tăng ít nhất 30-50%.

Tăng doanh thu homestay từ các dịch vụ cộng thêm
Ngoài doanh thu từ tiền phòng, bạn nên cố gắng khai thác hết tất cả dịch vụ trên mỗi đầu khách. Các dịch vụ khác có thể mang lại doanh thu cao hơn cả tiền phòng.

Các dịch vụ cộng thêm bao gồm:
- Day tour và vé tham quan.
- Thuê xe máy.
- Xe đưa đón sân bay, và xe tham quan.
- Dịch vụ ăn uống.
- Bán các sản phẩm độc đáo của địa phương.
- Workshop, cooking class…
- Combo/package tour + phòng.
- Dịch vụ trang trí phòng theo yêu cầu.
- Cho thuê trang phục sống ảo.
- Spa, giặt ủi…
Hiểu tâm lý từng kiểu khách hàng để tăng doanh thu homestay
Khi bạn hiểu tâm lý khách hàng thì bạn sẽ đưa ra được những dịch vụ phù hợp với khách. Chắc chắn khách sẽ quyết định chọn mua các dịch vụ tại homestay từ đó tăng doanh homestay rất nhiều.
Mỗi dạng khách hàng có sở thích, ngân sách và cách sử dụng dịch vụ khác nhau. Khi bán từng dịch vụ nào bạn phải hiểu thường họ sẽ muốn gì để tư vấn dịch vụ phù hợp. Những điều này bạn hoàn toàn có thể training cho lễ tân làm tốt.
Tăng lượng booking trực tiếp
- Giúp bạn tiết kiệm 15-20% phí hoa hồng trả cho các kênh OTA.
- Không phải cạnh tranh với các homestay khác.
- Khách hàng truyền miệng & nhớ thương hiệu bạn hơn.
Bạn có thể tăng lượng booking trực tiếp bằng cách:
- Ghi đầy đủ mọi thông tin trên fanpage gồm hình và giá từng phòng, quảng cáo tới kênh fanpage để khách hàng đặt trực tiếp.
- Có website bán phòng trực tiếp, và bán các dịch vụ khác. Xem khóa học miễn phí hướng dẫn tự làm website homestay, khách sạn.
Làm marketing 0 đồng
Bạn muốn được nhiều khách biết tới homestay của bạn hãy thử các cách sau, chắc chắn sẽ thành công:
- Dùng KOL review.
- Kêu gọi khách chia sẻ trên facebook cá nhân
- Group seeding.
- Chạy bài PR.
Đăng nhiều kênh OTA
OTA là các trang bán phòng online.
Càng nhiều kênh OTA bạn lên thì tỷ lệ khách về với homestay bạn càng nhiều. Cần chú ý chọn kênh OTA phù hợp với homestay và kiểu khách hàng của bạn.
Đặc biệt làm kênh Airbnb rất hiệu quả nếu chỗ bạn ít người làm Airbnb. Đồng thời phí hoa hồng trả cho Airbnb chỉ 3%, còn các kênh khác từ 15-20%.

Giảm chi phí vận hành
Vận hành homestay luôn là phần đau đầu và mệt mỏi nhất, lại tốn nhiều chi phí nữa. Sau đây là 1 số gợi ý giúp bạn giảm chi phí mà tăng hiệu quả chất lượng dịch vụ của homestay.
- Chuyển sang mô hình cho khách check in phòng tự động.
- Tạo quy trình vận hành homestay chuẩn ai làm gì, quy trình dọn dẹp, kết nối các dịch vụ, đối tác, quản lý lịch đặt phòng tránh bị overbooking…
- Đào tạo nhân viên lễ tân làm việc hiệu quả, nhanh hơn, 1 người làm được nhiều việc trong cùng thời gian làm việc của nhân viên.
- Giảm thời gian quản lý lịch đặt phòng và trả lời khách qua các kênh OTA bằng phần mềm.
(Nguồn: https://www.e-dulich.com/blog/tang-doanh-thu-homestay/)